Spa dưỡng sinh đông y là mô hình Spa nổi lên trong thời gian gần đây và ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Với đặc điểm là liệu trình làm đẹp kết hợp chăm sóc sức khỏe, đem lại cho khách hàng cảm giác thư thái tối đa trong không gian an tịnh, spa dưỡng sinh hứa hẹn là mô hính spa phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong tương lai.
Nếu bạn là người khởi nghiệp đang quan tâm tới lĩnh vực Spa làm đẹp thì Spa dưỡng sinh là mô hình bạn không thể bỏ qua. Bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn một số thông tin về mô hình spa dưỡng sinh. Hãy cùng Piora tìm hiểu nhé!
Nội dung bài viết
Định nghĩa Spa dưỡng sinh
Dựa vào ngữ nghĩa của cụm từ “Spa dưỡng sinh” chúng ta có thể giải thích như sau:
- Dưỡng có nghĩa là dưỡng sinh, bổ dưỡng, điều dưỡng.
- Sinh có nghĩa sinh tồn, sinh trưởng, biểu hiện cho sự sống.
- Spa dưỡng sinh là một cách làm đẹp tự nhiên phổ biến trên thế giới. Đây là sự kết hợp giữa phương pháp chăm sóc sức khỏe và dược liệu đông y. Giúp cho con người thông kinh lạc, đem lại sức khỏe, sắc đẹp cho người làm đẹp.
Spa dưỡng sinh áp dụng vào các vùng trên cơ thể con người như: Đầu, cổ vai gáy, da mặt, lưng, tim, mông, ngực và toàn thân.
Các phương pháp thực hiện theo hình thức đông y an toàn, có hiệu quả tốt với người sử dụng. Spa dưỡng sinh tác động tốt đến sức khỏe, sắc đẹp của khách hàng khi sử dụng liệu trình lâu dài. Làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ sức khỏe con người. Chính những tác động tích cực đến người sử dụng mà hình thức spa này đang ngày càng ưa chuộng và phát triển. Những nhà khởi nghiệp trẻ, yêu thích phương pháp làm đẹp an toàn đang dần khẳng định mình trên thị trường.
Những khu vực chính trong spa dưỡng sinh
Spa dưỡng sinh cũng có một số yêu cầu và đặc trưng riêng khi thiết kế – xây dựng không gian kinh doanh. Có 3 khu vực chức năng chính bạn cần quan tâm nhất chính là: Phòng khách, phòng gội đầu dưỡng sinh và phòng massage – trị liệu.
Phòng khách của Spa dưỡng sinh
Đối với spa nói chung thì không gian spa sang trọng, ấm cúng và tạo cảm giác thư giãn đối với khách hàng là yêu cầu chính. Điểm gây ấn tượng đầu tiên với khách hàng chính là phòng khách của spa. Các chủ đầu tư thường chăm chút khu vực này sao nổi bật nhất với logo thương hiệu riêng của cơ sở kinh doanh. Đối với spa dưỡng sinh thì phòng khách và các phòng chức năng khác nên thể hiện tính “xanh”, ứng dụng các loại thảo dượng và mảng xanh vào từng cấu trúc thiết kế. Với ý tưởng này, bạn vừa thể hiện được thông điệp đặc trưng của spa dưỡng sinh vừa thể hiện tính thẩm mỹ của cơ sở kinh doanh.
Gam màu được ưa chuộng nhiều nhất chính là: Xanh lá, màu nâu gỗ và tone nền trắng – xám. Các kiến trúc sư cũng khéo léo phối hợp thêm các màu sắc khác theo sở thích chủ đầu tư và phong cách chung của spa. Nhưng không quá nhiều màu sắc với cách phối 6 – 3 – 1. Các tủ kính trưng bày sản phẩm dược liệu spa cũng được đặt tại khu vực này. Chủ đầu tư vừa mở rộng thêm dịch vụ tư vấn sản phẩm spa dưỡng sinh vừa thể hiện tính minh bạch trong việc sử dụng sản phẩm trị liệu cho khách hàng.
Phòng gội đầu của Spa dưỡng sinh
Ở mô hình spa dưỡng sinh thì không thể thiếu phòng gội đầu thảo dược. Vẫn là tiêu chí ấm cúng, đơn giản và điểm nhấn từ thiên nhiên. Phòng gội đầu dưỡng sinh phải có màu sắc, phong cách thiết kế liên kết với phòng khách. Phòng gội đầu dưỡng sinh được chia thành 2 khu vực nhỏ: khu vực nằm gội đầu và khu vực sấy và chăm sóc tóc của khách. Ở khu vực gội đầu thì bàn nằm gội đầu, ghế ngồi cho nhân viên được trang bị đầy đủ. Khu vực dưỡng và sấy tóc được thiết kế có bàn trang điểm, gương và kệ tủ trưng bày sản phẩm dưỡng tóc.
Phòng trị liệu, massage của Spa dưỡng sinh
Khu vực phòng trị liệu – massage bạn nên chú ý ánh sáng và tính riêng tư của của khách hàng. Ánh sáng vàng nhạt, cường độ nhẹ sẽ tác động đến tâm trạng của người sử dụng dịch vụ. Chiếc giường massage có độ cao vừa phải sẽ giúp cho khách hàng thư giãn và thuận tiện cho chuyên viên chăm sóc hơn. Vách ngăn nội thất được áp dụng linh hoạt từ chất liệu kính, gỗ hoặc chiếc rèm che ngăn cách. Vừa đảm bảo tính riêng tư cho khách vừa không chiếm quá nhiều diện tích căn phòng. Nếu sử dụng rèm thì bạn hãy chọn màu rèm thuộc màu trung tính để đảm bảo tính liên kết trong căn phòng.

Mô hình spa dưỡng sinh đang ngày được yêu thích và phát triển một cách mạnh mẽ. Người khởi nghiệp đang có dự định phát triển sự nghiệp từ spa nên hành động ngay bây giờ. Với tiềm năng khách hàng và tính cạnh tranh không quá lớn. Hứa hẹn mô hình kinh doanh của bạn sẽ mang lại nguồn lợi ích kinh tế không ngờ đấy. Đảm bảo chất lượng dịch vụ spa tốt, thiết kế không gian đẹp và phương án vận hành mô hình spa chặt chẽ – logic. Những chìa khóa này sẽ mở con đường thành công cho bạn.
Các loại chi phí cần có khi kinh doanh spa dưỡng sinh
Tùy quy mô nhỏ hay lớn mà chi phí cần có để kinh doanh spa dưỡng sinh sẽ khác nhau. Nhưng những chi phí sau đây là cần có để spa có thể mở cửa mà đi vào hoạt động.
Chi phí mặt bằng kinh doanh Spa dưỡng sinh
Nếu như có thể tự mở tại nhà thì rất tốt, không thì bạn cần thuê mặt bằng kinh doanh. Tùy theo quy mô của spa mà bạn có thể lựa chọn địa chỉ thuê cửa hàng sao cho phù hợp. Địa chỉ thuê không nhất thiết phải ở ngoài mặt đường, có thể ở trong ngõ nhưng hãy đảm bảo dễ tìm, có chỗ để xe rộng rãi.
Chi phí thuê mặt bằng sẽ không giống nhau tùy thuộc vào địa chỉ bạn thuê. Nếu ở khu vực nội thành, đông đúc người qua lại, đặc biệt là ở những thành phố lớn thì chi phí chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với những tỉnh thành nhỏ.
Chi phí máy móc, trang thiết bị cho spa dưỡng sinh
Trang thiết bị là yếu tố quan trọng để spa có thể đi vào hoạt động bình thường. Nếu không có máy móc thì các liệu pháp làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho khách hàng sẽ không thể thực hiện được.
Để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho khách hàng, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn những đơn vị, thương hiệu phân phối máy móc có uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc những thiết bị cần thiết phải mua, tránh lãng phí khi mua quá nhiều mà không dùng đến.
Chi phí thuê nhân viên
Khi kinh doanh spa, bạn không thể tự mình làm tất cả mọi việc mà cần thuê nhân viên hỗ trợ các công việc như chăm sóc khách hàng, thực hiện massage cho khách hàng hoặc các vấn đề liên quan đến nhân sự khác.
Bạn hãy tuyển chọn những nhân viên có tay nghề cao, nhiệt tình, thân thiện với khách hàng và trả họ một mức lương phù hợp. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ tốt cũng sẽ giúp họ gắn bó lâu hơn với spa của bạn.
Các chi phí khác
Ở những ngày đầu kinh doanh, có thể bạn chưa có nhiều khách hàng, hãy chuẩn bị một khoản để duy trì hoạt động kinh doanh lúc này. Ngoài ra, chi phí điện nước, trang trí, thiết kế spa hay chi phí đăng ký giấy phép,… cũng rất cần thiết để spa hoạt động bình thường.
Bạn hãy tính toán và lường trước những rủi ro có thể xuất hiện và chuẩn bị một chi phí hợp lý nhất khi kinh doanh spa dưỡng sinh.
Chiến lược kinh doanh spa dưỡng sinh hiệu quả, nhanh thu lợi nhuận
Để nhanh chóng thu được lợi nhuận, hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, bạn cần có chiến lược kinh doanh spa chi tiết. Sau đây là một số kinh nghiệm khi kinh doanh spa dưỡng sinh từ chuyên gia, những người đã thành công trong ngành.

Bổ sung kiến thức về spa dưỡng sinh
Bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy, bạn sẽ thất bại nhanh chóng nếu không có đủ kiến thức và hiểu biết về nó. Khách hàng hiện nay cũng khá khó tính, họ chỉ tin tưởng những spa với đội ngũ nhân viên cũng như nhà quản lý có kiến thức vững vàng cùng nhiều kỹ năng chuyên môn. Đó cũng chính là yếu tố giữ chân khách hàng, giúp khách hàng cũ quay trở lại và thu hút khách hàng mới.
Nếu chưa tự tin với kiến thức của mình, bạn có thể đăng ký học thêm các khóa về spa dưỡng sinh và thực hành nhiều hơn để nâng cao tay nghề, trình độ.
Cần có hiểu biết về thị trường
Phân tích thị trường và xác định được khách hàng mục tiêu là việc làm cần có khi kinh doanh spa dưỡng sinh. Bạn cần xác định được khách hàng của mình là ai, họ đến từ đâu, độ tuổi như thế nào, thu nhập, trình độ học vấn ra sao. Ngoài ra, bạn cũng có thể phân tích khách hàng của đối thủ và đưa ra được chân dung khách hàng mục tiêu của mình.
Sau khi tìm được khách hàng mục tiêu, bạn cần xác định đối thủ. Hãy khảo sát ở khu vực của bạn, có những spa dưỡng sinh nào, họ kinh doanh những dịch vụ gì. Từ đây bạn sẽ phân tích được điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra chiến lược kinh doanh spa phù hợp nhất cho riêng mình.
Chặt chẽ trong quá trình quản lý spa dưỡng sinh
Hãy đảm bảo những nhân viên spa có tay nghề cao, có kỹ năng tốt, các trang thiết bị tại spa cũng được đầu tư, không phải hàng kém chất lượng. Có như vậy khách hàng mới cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ của bạn. Bạn không nên kinh doanh nhiều dịch vụ nếu mình chưa có tay nghề vững, hãy cứ làm những gì mình giỏi nhất và nếu cần thì sẽ mở rộng spa hơn trong tương lai.
Để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, biến họ trở thành những khách hàng thân quen thì dịch vụ chăm sóc khách hàng là vô cùng cần thiết. Bạn cần thực hiện điều này ngay từ khi họ tắt máy xe, đi vào cửa hàng cho đến khi họ ra về. Nhân viên cần giữ thái độ niềm nở, thân thiện để khách hàng thoải mái nhất trong quá trình sử dụng dịch vụ.
Khi họ đã ra về, đừng quên gọi điện và hỏi cảm nhận của họ về ngày hôm nay, nhanh chóng giải quyết những sự cố (nếu có). Điều này sẽ giúp spa của bạn chuyên nghiệp hơn và tránh những thiệt hại, rủi ro không đáng có.
Kinh doanh spa dưỡng sinh bằng marketing
Bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đến hoạt động marketing xây dựng thương hiệu cũng như thu hút khách hàng tiềm năng. Dù ở bất kỳ thời điểm nào thì marketing vẫn luôn được chú trọng, vậy nên khi lên chiến lược kinh doanh spa dưỡng sinh bạn đừng bỏ qua phần này. Có nhiều cách để thực hiện marketing spa, tùy thuộc vào ngân sách, quy mô cũng như kiến thức của bản thân mà bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp nhất.
Hiện nay, thực hiện marketing online trên mạng xã hội được nhiều người nghĩ đến nhất bởi nó có thể thu hút nhiều khách hàng, dễ thực hiện và chi phí cũng không quá cao. Những kênh như Tiktok, Facebook, Instagram,… đang rất phổ biến và bạn có thể tận dụng những kênh này. Ngoài ra, tạo một website trên và thực hiện quảng cáo trên google cũng là một cách để thu hút khách hàng.
Ngoài quảng cáo online, bạn cũng có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi vào những dịp lễ tết, dịp đặc biệt hoặc thực hiện cho những khách hàng thân thiết nhất. Điều này không chỉ thu hút nhiều khách hàng mới mà còn tăng sự tin cậy cho những khách hàng cũ, thu hút họ đến sử dụng dịch vụ.
Nếu bạn có đủ ngân sách thì thực hiện influencer marketing cũng khá hiệu quả. Lĩnh vực làm đẹp, sức khỏe rất dễ được review bằng cách mượn hình ảnh người nổi tiếng và để họ check in tại đây. Việc làm này vô cùng đơn giản nhưng thu được lượng khách hàng khá lớn bởi các người nổi tiếng đã có tệp khách hàng trung thành.
Có phương pháp quản lý spa hiệu quả
Quản lý spa dưỡng sinh không đơn giản như bạn nghĩ và nếu không có kỹ năng, việc kinh doanh spa của bạn sẽ thất bại. Bạn cần quản lý khách hàng, quản lý nhân sự, quản lý trang thiết bị, vật tư,… Những điều này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng và tầm nhìn để đưa ra phương án tốt nhất.
Bạn có thể tham gia các khóa học đào tạo quản lý spa để hiểu hơn về nghề và có thể đưa ra được những quyết định chính xác nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các phần mềm quản lý spa để giúp việc quản lý dễ dàng hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian.
Các phần mềm quản lý spa hiện nay có thể giúp bạn quản lý nhân viên dễ dàng, đồng thời kiểm soát được dòng tiền và hỗ trợ đặt lịch cho khách, quản lý khách hàng tối ưu. Bạn có thể tìm hiểu và cân nhắc dùng phần mềm trong quản lý nhân viên spa nói riêng cũng như quản lý spa nói chung.
Kinh doanh spa dưỡng sinh không phải mới nhưng nó chưa thực sự phổ biến. Đây được coi là thách thức cũng như cơ hội khi bạn kinh doanh lĩnh vực này. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về ngành và có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả nhất.